top of page

ชุบชีวิตขยะพลาสติกเพื่อโลกที่น่าอยู่ของทุกคน

การสัมมนาออนไลน์ ภายใต้หัวข้อ Plastic Circular Economy Heros: Innovation For Adding Value to Plastic Waste ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง STEAMPLATFORM และ The Incubation Network ได้รับเกียรติจากคุณ วรพร ปุณยกนก วิศวกรวิจัยอาวุโส จากศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) ในเครือบริษัท MQDC บรรยายในหัวข้อ “Circular economy in property development”


ด้วยปรัชญา “For All Well-being” บริษัท MQDC ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยคุณภาพภายใต้แบรนด์ Magnolias, Whizdom และ Mulberry มุ่งมั่นกับพันธกิจสร้างโลกที่น่าอยู่ด้วยการพัฒนาออกแบบที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณภาพชีวิตดีตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ได้อย่างน่าสนใจ



จุดเด่นของการบรรยายในครั้งนี้ คือ ผลงานการออกแบบและผลิตวัสดุก่อสร้างจากขยะรีไซเคิลให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่และสร้างมูลค่าเพิ่มได้ (Upcycle) ตัวอย่างเช่น ถนนยางมะตอยผสมขยะพลาสติกในโครงการ The Forestias และ Whizdom 101 รวมพื้นที่ถนนกว่าสองหมื่นตารางเมตร ใช้ขยะพลาสติกกว่าหนึ่งหมื่นกิโลกรัม รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีขยะพลาสติกรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบ (Recycled plastic content) ได้แก่ ขอบคันหิน (Curb block) บล็อกปูทางเท้า (Pavement block) เป็นต้น



เบื้องหลังความสำเร็จ คือ การศึกษาค้นคว้า วิจัย และพัฒนา โดยอาศัยองค์ความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์ โดยเฉพาะการออกแบบและการผลิต (Circular Design and Production) จนผลิตภัณฑ์มีคุณภาพผ่านมาตรฐาน กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของวงการอสังหาริมทรัพย์ของไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน



11 views0 comments
bottom of page